Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

Bên lề "Bình chữa cháy xe hơi"

CHÁY LÀ CHẠY, "ĐÉO" CẦN NÓI NHIỀU =]]



Có một lần, cơ quan tôi tập huấn PCCC cho toàn thể CBCNV. Vị trung tá công an giảng bài hôm ấy vào bài giảng bằng câu hỏi:

- Khi xảy ra cháy các anh chị phải làm việc gì đầu tiên?
Cả hội trường nhao nhao, người nói phải hô thật to "Cháy! Cháy", kẻ đòi gõ kẻng báo động, người thì kêu phải lập tức đi tìm dụng cụ dập lửa, đứa thì nói phải gọi 114...




Chờ mọi người nói hết, vị trung tá mới thủng thẳng:

- Các anh chị chẳng ai nói sai cả, nhưng tất cả đều không phải là việc cần làm đầu tiên. Khi xảy ra cháy thì việc đầu tiên cần làm là... chạy, chạy càng xa nơi phát ra hỏa hoạn càng tốt để bảo toàn tính mạng, đề phòng các vật liệu dễ cháy có thể nổ. Sau đó tùy tình hình mới làm các việc mà anh chị đã liệt kê. Nhưng, các anh chị phải nhớ một điều: Chữa Cháy Là Nhiệm Vụ Chính Của CS PCCC - Người Dân Chỉ Là Phụ.
Đó là nguyên tắc sống còn, là kỹ năng sống đầu tiên mà tôi được nghe giảng về cháy nổ. Cách đi vào vấn đề của vị trung tá cực kỳ hiệu quả và dễ nhớ.

Vậy nếu cháy xe hơi thì sao? Thì... chạy, đương nhiên. Chỉ có thằng ngu thiếu kỹ năng sống mới loay hoay làm cái việc cắm đầu đi tìm và nhớ xem cái bình xịt lửa cất ở đâu để đi lấy.

Việc đầu tiên khi xe hơi phát hỏa là chạy ra xa, sau đó mới đánh giá đúng tình hình để mà xử lý, bởi xe hơi là nguồn nguy hiểm cao độ khi cháy, nó có thể nổ bất cứ lúc nào.
Vậy thì cái bình chữa cháy mà Bộ công an bắt mọi xe hơi phải trang bị nó có tác dụng gì? Xin thưa, nó có tác dụng chính là để khỏi bị... phạt.

Vậy nó có lợi cho ai? Câu hỏi này khó mà trả lời chính xác
Nhưng luật là luật, đã ra luật là phải theo. Mà phàm đã là luật là bất vị thân, vậy nên sắp tới chắc là xe cứu hỏa cũng phải trang bị bình chữa cháy cho mình, ai bảo xe cứu hỏa thì không cháy?!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét