Ông Khuất Việt Hùng trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề tai nạn giao thông - Ảnh: Hoàng Điệp |
Theo
Ông Khuất Việt Hùng, phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia: “Ủy ban ATGT
quốc gia là nơi nhận được đề xuất giải pháp này từ các chuyên gia, các
nhà khoa học chứ không phải là cơ quan đề xuất”.
Ông
Hùng nói: Ngày 11-12-2015, Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức hội thảo các
giải pháp an toàn cho môtô, xe máy, có sự tham gia của nhiều chuyên gia
quốc tế.
Hội
thảo ghi nhận nhiều đề xuất, trong đó có ý kiến của chủ tịch Hiệp hội
Giao thông Thái Lan, chủ tịch Ủy ban ATGT châu Âu... về quy định bật đèn
chiếu sáng phía trước vào ban ngày nhằm tăng khả năng nhận biết giúp
kéo giảm TNGT đối với người đi môtô, xe máy.
Quy
định này đã áp dụng tại nhiều nơi trên thế giới,trong Hiệp hội Các quốc
gia Đông Nam Á (ASEAN) đã có có 7/10 nước áp dụng quy định này.
Hiệu quả của việc áp dụng việc bật đèn ra sao từ các quốc gia trên, thưa ông?
-
Trong hội thảo, các chuyên gia đưa ra những số liệu thống kê chứng minh
hiệu quả của giải pháp này cho thấy so với trước khi áp dụng quy định
thì TNGT liên quan đến môtô, xe máy giảm rất mạnh ở hầu hết quốc gia, ví
dụ như Thụy Điển giảm 10%, Phần Lan giảm 28%, Malaysia giảm 29%, Nhật
Bản giảm 40%.
Những
thông tin này đã cho thấy đây là một giải pháp có hiệu quả nhằm kéo
giảm TNGT ở nhiều nước với nhiều điều kiện kinh tế, xã hội cũng như khí
hậu môi trường rất khác nhau.
Đồng
thời, chúng ta biết rằng trong cam kết chung của Cộng đồng kinh tế
ASEAN mà Việt Nam là một thành viên đã có lộ trình hài hòa khoảng 51
tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến sản phẩm ôtô, xe máy, trong
đó có tiêu chuẩn về tự động bật đèn chiếu sáng phía trước để tăng khả
năng nhận biết cho phương tiện vào ban ngày.
Như vậy, Việt Nam cũng đang trong lộ trình để thực hiện quy định này cùng các thành viên khác của ASEAN.
*
Nhiều ý kiến cho rằng đề xuất trên không phù hợp với điều kiện giao
thông và khí hậu Việt Nam, đèn sáng làm tăng nhiệt độ tại các đô thị
lớn, ví dụ như TP.HCM?
-
Tôi cho rằng đây là những ý kiến rất có trách nhiệm, đặc biệt là khi
chúng ta xem xét đặc thù về khí hậu, tỉ lệ môtô, xe máy tham gia giao
thông ở Việt Nam.
Vì
vậy, tôi khẳng định để có thể triển khai quy định này, các cơ quan chức
năng của Việt Nam, trong đó có các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải,
sẽ phải tham khảo kinh nghiệm cụ thể từ những nước và vùng lãnh thổ có
điều kiện môi trường và giao thông xe máy tương đồng với Việt Nam như
Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Đài Loan….
Đồng
thời, chúng ta có đủ điều kiện để làm thí nghiệm nhằm xác định mức độ
tiêu hao nhiên liệu rồi cả mức phát nhiệt của môtô, xe máy khi thực hiện
bật đèn chiếu sáng phía trước vào ban ngày tại Việt Nam.
Nhưng
có một điều rất quan trọng mà chúng ta cần phải làm là thông tin đầy đủ
với người dân là không quốc gia nào quy định cho phép bật đèn pha (đèn
chiếu xa) vào ban ngày vì nếu bật đèn pha sẽ gây mất an toàn giao thông,
nguy hiểm hơn cho xã hội và môi trường.
Hiện
nay hầu hết các nước quy định bật đèn chiếu sáng phía trước ban ngày
cho phép phương tiện bật một trong 4 loại đèn sau: (1) đèn chiếu gần
(đèn cos), (2) đèn nhận biết vị trí phía trước (position light), (3) đèn
sương mù, hoặc (4) chế độ chiếu sáng ổn định của đèn báo hiệu chuyển
hướng trước.
Rất ít nước có quy định là phải thiết kế một loại đèn riêng để bật ban ngày.
* Các phương tiện đang lưu hành tại Việt Nam thì điều kiện đáp ứng khả năng này thế nào?
-
Hiện nay phần lớn xe máy được sản xuất, lưu hành trong nước và xe nhập
khẩu được thiết kế có đèn nhận biết vị trí hoặc đèn sương mù.
Ngay
cả những xe Honda Dream II lắp ráp ở nước ta từ năm 1996 cũng có thiết
kế đèn nhận biết vị trí, những xe cũ hơn như xe bãi Nhật hay Hàn Quốc
đều có đèn sương mù. Tuy nhiên, do nước ta chưa quy định nên những đèn
này thường được nhà sản xuất hoặc người dùng tắt đi do không sử dụng.
Vì
vậy, thời gian tới cần đẩy mạnh truyền thông để người dân nhận biết rõ
hơn và chúng ta cũng cần đặt một cái tên gọi cho những loại đèn phù hợp
với chức năng nhận biết ban ngày, ví dụ như đèn ban ngày chẳng hạn, thay
cho thuật ngữ chung là đèn chiếu sáng phía trước để tránh làm người dân
hiểu lầm thành bật đèn pha ban ngày.
*
Kéo giảm TNGT là mục tiêu mà Ủy ban ATGT quốc gia đặt ra và thực hiện,
theo ông, nguyên nhân chính gây nên những TNGT hiện nay là gì?
-
Có ba nguyên nhân chính gây TNGT. Thứ nhất là do thiếu chú ý quan sát,
nhưng việc thiếu chú ý quan sát có nguồn gốc từ những nguyên nhân sâu xa
hơn như thiếu khả năng nhận biết đối tượng cùng tham gia giao thông, do
sử dụng điện thoại di động khi lái xe, bị ảnh hưởng bởi chất kích thích
thần kinh như rượu, ma túy…
Thứ
hai là nguyên nhân đi sai phần đường, làn đường, rồi lái xe vi phạm chủ
tốc độ... Do đó việc bật đèn chiếu sáng phía trước giúp tăng khả năng
nhận biết của môtô, xe máy cho các đối tượng khác cùng tham gia giao
thông, đặc biệt với người điều khiển ôtô.
Qua đó sẽ giúp kéo giảm TNGT, nhất là giữa ôtô và xe máy vì lâu nay những vụ tai nạn như thế này có tỉ lệ thương vong rất cao.
* Nếu đề xuất này được triển khai, người sử dụng phương tiện có phải trả khoản chi phí phát sinh nào không?
-
Theo lộ trình, chúng tôi sẽ tuyên truyền đến người dân để họ hiểu về
biện pháp bật đèn phía trước xe máy nhằm hạn chế tai nạn. Chúng tôi cũng
đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu lộ trình phù hợp để không phát
sinh chi phí cho người sử dụng phương tiện, gây xáo trộn xã hội.
Các nhà sản xuất xe máy phải hướng dẫn đại lý đấu nối lại hệ thống đèn chiếu sáng phía trước cho khách hàng.
Tại
hội thảo chúng tôi đã đề nghị các bộ, ngành chức năng bàn bạc, thống
nhất với các nhà sản xuất xe máy để có hướng dẫn và hỗ trợ cụ thể đối
với người dân, đặc biệt là đối với những người đang đi xe máy thế hệ cũ,
qua đó không gây phát sinh chi phí cho người dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét