Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Xe càng “xịn” càng dễ mất

    Như chúng ta đã thấy tình trạng trộm cắp xe moto, xe gắn máy hiện nay ngày càng gia tăng, con số này sẽ còn gia tăng cao hơn nữa khi tết nguyên đán 2016 cận kề.

Xe càng “xịn” càng dễ mất




    Tính đến tháng 7/2015 , Cơ quan cảnh sát điều tra tổng hợp từ các vụ mất cắp thống kê được, cứ 10 vụ mất trộm tài sản thì có tới 4-5 vụ có liên quan đến môtô, xe máy. Trong đó, tỷ lệ xe tay ga bị mất cắp chiếm trên 60%. Đáng chú ý, tình trạng “bốc hơi” xe máy tay ga dòng cao cấp, có giá trị lớn xảy ra ngày một nhiều. Các dòng tay ga giá trị cao như: AIRBLADE, SH, PCX, VISION, VESPA… dễ mất trộm hơn xe số, xếp đầu bảng là dòng SH nhập khẩu. Có một sự thật chủ quan từ chủ của những chiếc xe đắt tiền này là quan niệm rằng xe máy đắt tiền thì khóa “xịn” và khó mất trộm. Nhưng thực tế, bọn tội phạm chỉ cần từ 5 đến 10 giấy đã có thể vô hiệu hóa các loại khóa điện. Và cũng không thể phủ nhận được là những thành phần trộm cắp sẽ nhắm tới những dòng xe có giá trị cao.
Đa phần nguyên nhân của các vụ mất trộm xe máy là do lờ là cảnh giác, xe dựng ở vỉa hè, không có người trông coi, khuất tầm nhìn của chủ xe, không trang bị cho xe các thiết bị chống trộm an toàn như khóa từ, khóa điện hay lắp định vị GPS cho xe…

Mất xe “trong một nốt nhạc”

    Trên thực tế, tội phạm thường chỉ mất từ 5 đến 10 giây là có thể vô hiệu hoá các loại khoá từ, khoá cơ. Các loại khoá cổ xe, khoá càng chỉ tốn thêm của chúng ít phút để hoàn toàn vô hiệu hoá và chiếm đoạt tài sản.

     Điều đáng nói là mặc dù trộm cắp xe máy xảy ra nhiều, nhưng tỉ lệ điều tra khám phá để tìm ra đối tượng lấy xe là rất thấp, theo thống kê chưa đến 30%. Lý do là vì đối tượng hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, tinh vi và có tổ chức. Tội phạm thường cấu kết với nhau, tạo ra những đường dây khép kín từ khâu trộm cắp đến tiêu thụ sản phẩm. Hiện trường những vụ án này hầu như không để lại bất cứ một dấu vết nào, khiến lực lượng điều tra vô cùng vất vả. Đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu cũng cho biết thêm, xe máy ngày càng bị mất cắp thường xuyên một phần cũng do ý thức phòng ngừa của người có tài sản.

    Tình trạng trộm cắp ngày một báo động, sử dụng thiết bị định vị để đảm bảo an toàn cho xe máy đang trở thành nhu cầu cấp thiết đối với chủ xe. Nắm được tâm lý đó, hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại thiết bị định vị cho xe máy có giá thành giao động từ vài trăm cho đến vài triệu đồng. Trong số đó không ít thiết bị không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tiêu chuẩn sản xuất, thậm chí nhiều sản phẩm đã sử dụng công nghệ lỗi thời, sai số rất cao dẫn đến nhiều khó khăn trong việc định vị chiếc xe. Do vậy, chủ xe cần tìm hiểu kỹ thông tin của thiết bị trước khi lắp đặt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét